Mad Word

05/07/2013

Uầy, hôm nay không biết sao lại đặc biệt nổi hứng.

Trong căn phòng có chiếc đèn đóng bụi, làm cái ánh sáng của cả phòng trở nên xam xám, mình thấy nó thật buồn quá, ảm đạm. Ngoài trời cũng xám xịt một màu, giọt nước mưa nhỏ bồm bộp trên mái nhà tạo cảm giác lạnh lẽo thế nào ấy, lại nghe phải bài hát Mad Word do người chị giới thiệu =) …

Lyrically the song is pretty loose. It throws together a lot of different images to paint a picture without saying anything specific about the world.

It’s very much a voyeur’s song. It’s looking out at a mad world from the eyes of a teenager.
—Curt Smith

Được cover qua ba ca sỹ tài năng, là nhạc phim của bộ phim kinh dị mang tên “The Crazies” được Star Movie chiếu vào dịp Halloween năm nảo năm nào và Donnie Darkocũng đồng dạng là kinh dị, có lẽ bản thật nhất là do Gary Jules hát, giọng ông trầm buồn, như đang than vãn vô ích về cái thế giới chứa vô vàn vòng xoáy này.

Xung quanh tôi đều là những gương mặt quen thuộc
Ở khắp mọi nơi, bọn họ đều hiện hữu
Trông rạng tươi ngỡ rằng họ đã sẵn sàng cho cuộc đua vòng đời của mình
Nhưng rốt cuộc chẳng đi đâu, chẳng đi đâu cả
Những giọt nước mắt họ tràn đầy chiếc ly
Vô cảm…
Vùi đầu vào cánh tay, tôi muốn thiêu trụi mọi đớn đau
Không có ngày mai…

Lời bài hát thấm thía, mặc dù một đứa như mình đây chả có gì đáng để buồn về cuộc sống, nhưng ừ, nghe bài buồn thì cứ buồn thôi, tâm tình bất đắc dĩ =) Buồn thay cho những người không biết buồn, nhưng đau từ tận tâm, cho cái số kiếp này.

Rồi tiếp đó là của Susan Boyle, một giọng hát vô cùng tươi đẹp….

…. Và da diết. Như thấu tận tâm can.

Nó khá buồn cười
Nhưng cũng khá thương tâm
Những giấc mơ về cái chết của tôi
Chẳng ngờ chúng lại là những mộng mị đẹp nhất
Tôi thấy thật khó để mình có thể kể cho bạn 
Tôi thấy thật khó để mình có thể chấp nhận được
Khi mọi người cứ mãi đuổi theo cái vòng xoáy ấy
Một thế giới điên loạn…….

Sinh ra cái vòng xoáy ấy định đoạt mỗi người, bổn phận chúng ta là phải “xoay”, xoay theo nó, để mình không phải chết, không phải đói, không phải đau…. Ừ thì điên loạn đó, nhưng vô vàn người chấp nhận nó như nhận một cái mệnh vậy, đôi khi ta dừng lại nhìn mọi người tất tả, căng cứng gương mặt đi lại dọc đường, ta cười, rồi tiếp tục đi theo họ, để những người khác chợt dừng bước như ta cũng có thể làm điều tương tự?

Adam Lambert cũng cover lại bài hát.

Anh thật sự là một ca sĩ có tài, nghe giọng anh run rẩy như chính anh cũng đang phải chấp nhận một trong những cái vòng xoáy vô tận đó. Xin mạn phép lấy từ các diễn đàn:

Bọn trẻ đang đợi chờ đến ngày mà chúng nó được vui
Chúc mừng sinh nhật, chúc mừng sinh nhật nhé
Tổ chức để có cái cảm giác mà đứa trẻ nào cũng nên có
Hãy ngồi xuống và lắng nghe
Mỗi ngày mới đến trường đều là một ngày căng thẳng
Chẳng ai nhận ra gương mặt của tôi cả
“Em chào thầy, bài học của em là gì?”
Và rồi nhìn xuyên qua tôi như thể không thấy tôi…

Trời vẫn còn đang mưa, cơn mưa nhẹ như muốn gột rửa cái gì vậy. Tại cuối bài hát, cái vui, và thương tâm vẫn lặp lại

Nó khá buồn cười
Nhưng cũng khá thương tâm
Những giấc mơ về cái chết của tôi
Chẳng ngờ chúng lại là những mộng mị đẹp nhất
Tôi thấy thật khó để mình có thể kể cho bạn 
Tôi thấy thật khó để mình có thể chấp nhận được
Khi mọi người cứ mãi đuổi theo cái vòng xoáy ấy
Một thế giới điên loạn…….

Đúng thế, một thế giới điên loạn.

Tâm tình buồn ngẫu hứng viết bài này chơi thôi, thật ra cũng chẳng có gì đáng buồn cả, cuộc sống là vậy rồi,
hãy cố tìm ra những gì mới mẻ dành chính bản thân là điều tốt nhất!😀

Loạn rồi post tùm lum >.< Thật ra văn chương mình dở, cảm nhận bài hát cũng dở nữa
chỉ là lanh chanh thôi :p

Dịch do A Sâu với sự trợ giúp của rất nhiều thứ, nên không dám để gì nhiều, hehe.
(P/S: Vừa đọc xong bộ Nặc tàng trong Kinh đô tứ thiếu gia hệ liệt, thật hay! Mong chờ tác giả sáng tác tiếp bộ thứ 4 :D) Sẽ cố gắng tìm cách chèn bài hát vào post T^T

All around me are familiar faces
Worn out places
Worn out faces
Bright and early for the daily races
Going no where
Going no where
And their tears are filling up their glasses
No expression
No expression
In my head I want to drown my sorrow
No tomorrow
No tomorrow

And I find it kind of funny
I find it kind of sad
The dreams in which I’m dying
Are the best I’ve ever had
I find it hard to tell you
I find it hard to take
When people run in circles
It’s a very, very.. mad world.. mad world..

Children waiting for the day they feel good
Happy birthday
Happy birthday
Made to feel the way that every child should
Sit and listen
Sit and listen
Went to school and I was very nervous
No one knew me
No one knew me
“Hello teacher, tell me what’s my lesson?”
Look right through me
Look right through me

And I find it kind of funny
I find it kind of sad
The dreams in which I’m dying
Are the best I’ve ever had
I find it hard to tell you
I find it hard to take
When people run in circles
It’s a very, very.. mad world.. mad world..
Mad World
Mad World….

Mad world là bài hát được sáng tác bởi Roland Orzabal và được hát bởi Curt Smith. Sau đó được cover thành bản ballad bởi Michael Andrews and Gary Jules cho soundtrack bộ phim Donnie Darko. Bài hát này đạt hạng nhất ở UK vào tháng 12 năm 2003.

2 Comments

Filed under Uncategorized

2 responses to “Mad Word

  1. izumichan

    Cực thích bài nay a. Lần đầu tiên nghe rất tiếc k phải là bản gốc mà là bản cover của bạn thôi thiên kì thi the voice china . Nghe mà nổi da gà mới tìm bản gốc nghe . Phải nói là quá hay. Nghe cái lời bài hát ý cảm thấy hơi rùng rợn vs cả u ám sao ý . H đọc mới biết đây là nhạc phim kinh dị a.
    T thích bản của Adam Lambert hơn . Thỉnh thoảng lại bật lên nghe và như bị chìm , hoà vào trong bài hát ý

    • :like: lần đầu tiên mình nghe là từ bản của chú Gary Jules trong phim The Crazy cơ :3 nghe ám ảnh kinh khủng luôn, lời bài hát ẩn dụ rất sâu và mỉa mai, mà mình thì lại khoái kiểu đó mới chết :))

Tôi muốn ủng hộ bạn

